Bài viết chính chủ được Gấu Mèo Thức Khuya biên tập dưới khuôn khổ event 💥 ECS Warmasters & Loremasters 💥 của Empire Capital Shop (hashtag #ecsloremasters). Thông tin chi tiết về sản phẩm boardgame Warhammer 40,000 và các tựa game khác các bạn vui lòng truy cập Fanpage Empire Capital Shop – Tan Binh – ECS HQ.
MỤC LỤC
Warp là gì và bản chất của Immaterium?
Warp là một chiều không gian tâm linh song song với không gian thực. Nó được biết đến với nhiều cái tên: Warpspace, Immaterium, Empyrean, Ether, Sea of Souls, và còn được gọi là Realm of Chaos. Mô tả một cách ngắn gọn, Warp là chiều không gian được phản chiếu và hình thành bởi năng lượng tâm linh thuần túy, nó phản ánh thực tại của chúng ta (Materium) và được thúc đẩy bởi cảm xúc và linh hồn của tất cả chúng sinh trong cõi thực.
Trong Warp không tồn tại những dạng thức cố định, các quy luật thời gian và không gian mà chúng ta đã biết cũng không thể áp dụng tại đây. Năng lượng của Warp luôn ở trong tình trạng hỗn độn, loạn lưu liên tục, và có thể bị nhiễu loạn đến vô tận, tạo thành những dòng chảy năng lượng tâm linh dữ dội có thể cuốn lấy hằng hà sa số những sinh linh lầm lạc mà linh hồn của họ có thể chỉ là một đốm sáng le lói giữa cơn bão Warp.
Về bản chất, tất cả suy nghĩ, cảm xúc… của các giống loài có ý thức trong thế giới thực đều sẽ được hiển hiện lại trong Warp, mà suy nghĩ và và cảm xúc là vô vàn và gần như không giới hạn. Bởi thế, Warp cũng biến động vô cùng và nó có thể chứa đủ thứ quái dị, kinh tởm và không tưởng, đủ để khiến một người hóa điên ngay khi tiếp xúc, hay tệ hơn, những thực thể tà ác của Warp có thể xé nát linh hồn các nạn nhân xấu số, đôi khi đó còn chưa phải là điều tệ nhất.
Ví dụ dễ thấy nhất cho việc cảm xúc của giống loài trong cõi thực phản ánh lại ở Warp là sự khởi sinh của Slaanesh – Chaos God cuối cùng trong số 4 vị thần hỗn mang chủ đạo. Slaanesh xuất hiện cùng với sự sụp đổ của nền văn minh Eldar vốn đã phát triển đến đỉnh cao. Từ một giống loài thông thái và cao quý, các Eldar buông thả vào những khoái lạc vô độ, cũng như khía cạnh khác nhau của kiến thức bí ẩn và ham muốn thái quá về nhục dục, dẫn đến sự ra đời của Dark Prince.
Theo như một Hoa Tiêu của Astronomican mô tả: “Một người thông thường đi vào Warp mà không được bảo vệ chả khác nào rơi xuống một vùng biển đầy cá mập rồi bảo anh ta phải bơi ngược vào bờ. Tốt hơn là đừng để người bình thường du hành qua các vì sao. Hay tốt hơn hết là thậm chí đừng để anh ta biết về sự tồn tại của một thứ như vậy…” – Trớ trêu thay, việc du hành xuyên Warp hiện là giải pháp duy nhất của con người để đi nhanh hơn tốc độ ánh sáng.
Du hành xuyên Warp trong Warhammer 40,000
Du hành xuyên Warp là một nhân tố quan trọng trong sự tồn vong của loài người. Tàu vũ trụ của nhân loại có khả năng đi được khoảng cách hàng nghìn năm ánh sáng trong vài ngày bằng cách du hành qua Warp. Chỉ với một cách duy nhất như vậy mà toàn bộ nhân loại rải rác khắp Thiên hà Milky Way được gắn kết với nhau trong một Imperium thống nhất. Nếu việc du hành xuyên Warp bị gián đoạn, tổ chức khổng lồ của Imperium sẽ sụp đổ ngay lập tức.
Một con tàu vũ trụ của Imperium có thể đi vào Warp thông qua việc sử dụng các động cơ Warpdrive, nó giúp điều hướng con tàu giữa các dòng chảy năng lượng, như con thuyền đi trong một đại dương. Imperium sử dụng các Hoa Tiêu (Navigator) – một chủng người đột biến để phục vụ duy nhất cho mục đích này. Mặc dù vậy, vai trò chủ đạo vẫn là nhờ sự soi sáng và bảo hộ từ Hoàng đế của Nhân loại.
Thông qua Astronomican, sức mạnh tâm linh của Hoàng đế như một ngọn hải đăng có thể chiếu rọi bán kính lên đến 70.000 năm ánh sáng từ Terra và nó duy trì bởi sự hiến tế của khoảng 1000 psyker mỗi ngày. Nhờ vào sự soi sáng này mà các Navigator có thể xác định được tọa độ trong một bước nhảy xuyên Warp, thông qua việc định vị trí tương đối của con tàu và điểm đến so với Terra – tạo thành 3 góc của một tam giác (Triangulation).
Mặc dù cơ chế thực hiện bước nhảy xuyên Warp của Nhân loại khá hiệu quả dưới sự hỗ trợ từ năng lực tâm linh của Hoàng đế, tuy nhiên nó cũng không hoàn hảo. Bởi ánh sáng của Astronomican có thể bị gián đoạn hoặc làm nhiễu bởi những cơn bão Warp, các khe nứt Warp, một chấn động tinh thần lực nào đó quá lớn, hoặc bị thế lực ngoại lai tác động, ví dụ sự di chuyển của một vòi lớn thuộc bầy đàn Tyranid, tạo ra Shadow of the Warp.
Chaos God và những thực thể tà ác của Warp
Hầu hết thực thể Warp được xem là hoàn toàn thù địch với các sinh vật của thế giới vật chất, chúng thường là những thực thể phàm ăn được thu hút bởi sức mạnh tâm linh của người phàm trong không gian thực – những sinh vật này bao gồm Vampyre, Psychneuein, Astral Spectre, Astral Hound hay Enslaver và đáng sợ nhất là lũ quỷ dữ – các Daemon dưới trướng của Chaos God.
Nhân loại du hành xuyên Warp phải luôn được bảo vệ trong một phương tiện có Gellar Field Device – thiết bị này tạo ra một trường lực vô hình bao gồm các hạt hạ nguyên tử, về cơ bản nó duy trì một bong bóng không-thời gian tương tự như thế giới thực bao bọc xung quanh một con tàu đang du hành qua Warp, ngăn cách hoàn toàn người trên tàu với lũ thực thể tà ác của không gian Warp loạn lưu bên ngoài.
Hầu hết lãnh địa Warp cũng là vương quốc của bốn vị thần Hỗn mang: Khorne, Slaanesh, Tzeentch và Nurgle. Về bản chất, Chaos God cũng là một thực thể được tạo ra từ cơ chế phản ánh cảm xúc của các giống loài có ý thức ở cõi thực, nhưng mỗi vị thần có một hình dạng được mô tả khác nhau, nhằm thể hiện tính cách đặc trưng của chúng. Các Chaos God ngự ở trung tâm của vương quốc của chính mình và cai trị bè lũ Daemon tay sai.
Bản thân các Chaos God luôn thi thố với nhau trong việc giành quyền kiểm soát toàn cõi Warp trong Trò Chơi Lớn của chúng (Great Game). Về bản chất, Great Game là vĩnh hằng và sẽ không có người thắng cuộc, nó là một cách để thúc đẩy và duy trì sự biến thiên không ngừng của Warp. Nếu Great Game kết thúc, thế lực Warp cũng sẽ bị xóa sổ, lúc đó Warp trở nên tĩnh lặng và Chaos God sẽ không còn tồn tại, vì vậy cần phải nhấn mạnh Great Game là một cuộc xung đột vĩnh viễn và mang tính chất sống còn với Chaos God.
Các Chaos God đơn phương xâm chiếm thế giới thực và đôi khi cũng hợp tác hoặc cạnh tranh với nhau trong tác vụ này, tuy nhiên nó không quan trọng bằng việc duy trì Great Game, nên rất hiếm khi Chaos God thể hiện sự quyết tâm và nghiêm túc trong việc đầu tư lực lượng và đổ quân ra cõi thực, trừ khi có một cơ hội rõ rệt, ví dụ như trong Horus Heresy chẳng hạn. Mặc dù vậy, các vị thần hỗn mang liên tục cám dỗ và làm sa ngã bất cứ con người nào khi có thể, nhất là những kẻ có năng lực khiến chúng hứng thú.
Việc Chaos God triển khai sức mạnh của chúng vào cõi thực cũng không đơn giản, nó đòi hỏi việc điều động và hỗ trợ từ các lực lượng Chaos Space Marine, Warband hoặc Chaos Cult ở thế giới thực trước tiên, các tay sai này có thể phải làm rất nhiều tác vụ bao gồm nghi lễ, hiến tế hoặc sử dụng Artefact tốn kém và cầu kỳ nhằm triệu hồi các ác quỷ cấp cao như Greater Daemon hoặc mở cổng cho đạo quân ác quỷ tràn xuống, hay tìm ra những vật chủ trung gian để cho ác quỷ nhập hồn.
Ngay cả khi thế lực Chaos không thể hiển lộ hoàn toàn sức mạnh ở thế giới thực, nhân loại vẫn luôn nằm trong sự nguy hiểm bị lũ quái ở Warp cắn nuốt hoặc tha hóa. Từng giờ, từng phút một luôn có những lực lượng mang sứ mệnh thiêng liêng không ngừng quan sát, bảo vệ, thanh tẩy và đánh bật sự lây lan của Chaos trong toàn cõi Imperium, nếu không thì nền văn minh của nhân loại đã không thể duy trì trong ngần ấy thời gian. Mời các bạn đọc thêm bài về chủ đề Warhammer 40,000.
Đây chỉ là một bài viết sơ lược về khái niệm Warp trong game Warhammer 40,000 – trong trường hợp cần tìm hiểu thêm về các khái niệm và quy luật về vũ trụ Warhammer, mời các bạn tham khảo những ấn phẩm sách, tiểu thuyết hoặc mô hình được phân phối chính hãng tại Việt Nam bởi đại lý ủy quyền của Game Workshop là Empire Capital Shop. Các bạn cũng có thể đọc thêm bài cùng chủ đề trong chuyên mục Chaos.