Chaos Gods

Tổng quan về Chaos Gods

Chaos Gods, còn gọi là Dark Gods hoặc Ruinous Powers, là những thực thể mạnh mẽ của vũ trụ tâm linh Empyrean (hay còn gọi là không gian Warp). Các Chaos Gods được tạo ra bởi cảm xúc của mọi sinh vật có ý thức, tâm tư, tình cảm… trong vũ trụ vật chất. Mặc dù là các tạo vật quyền năng ở cấp độ thần thánh, gần như có thể can thiệp vào mọi khía cạnh của cuộc sống phàm nhân, nhưng về bản chất, Chaos Gods là những kẻ độc đoán và chỉ chú ý vào một số mục tiêu nhất định (bởi chúng được hình thành hoàn toàn từ một vài cảm xúc hoặc khái niệm nhất định).

Có 4 Chaos Gods chính được xem là mạnh mẽ nhất. Khorne yêu thích bạo lực, đổ máu và giết chóc, nhưng cũng đại diện cho dũng khí và danh dự. Tzeentch biểu trưng cho mưu đồ, tham vọng và đổi thay nhưng cũng bảo hộ cho kiến thức và sự thông tuệ. Nurgle đại diện cho tuyệt vọng, bệnh tật và cái chết, nhưng mang lại sức sống bền bỉ và sự chữa lành. Slaanesh gieo rắc dục vọng, tham lam và sự thái quá, nhưng cũng ban xuống khoái cảm và sự hoàn hảo. Tất cả chúng đều là hai mặt của vấn đề, là con dao hai lưỡi, không hoàn toàn tốt và không hoàn toàn xấu.

4-chaos-gods

Trong những ngày đầu của thiên hà, năng lượng trong Warp vẫn chưa đủ để hình thành thành các thực thể riêng biệt. Cho đến khi tâm tư, tình cảm của các chủng tộc tăng tiến, tỷ lệ thuận theo sự phát triển thịnh vượng của họ, thì sức mạnh tâm linh từ cảm xúc cũng biến đổi mạnh mẽ. Cuối cùng, các cảm xúc ấy mạnh đến mức có thể hiển hiện thành một thể độc lập, chúng hóa thành Chaos Gods. Những vị thần này có thể chạm tới nơi sâu thẳm nhất của sinh vật, hưởng lợi từ cảm xúc và hành động của họ, bởi nguồn gốc của họ vốn từ trong tiềm thức của sinh vật.

Bất kể cố ý hay vô tình, mọi động thái của các giống loài cao cấp đều có thể giúp Chaos Gods dần lớn mạnh lên. Ba vị Chaos Gods đầu tiên, Khorne, Tzeentch và Nurgle hiện hữu vào cuối Thiên niên kỷ 2, Slaanesh đã không thức tỉnh hoàn toàn cho đến sự kiện sụp đổ của nền văn minh Eldar trong Thiên niên kỷ 29. Một thời gian sau, con quỷ Vashtorr cũng hiện hữu cùng với sự phát triển và hiện đại hóa, chạy đua vũ trang không ngừng nghỉ của các chủng tộc trong kỷ nguyên chiến tranh xuyên thiên hà, hắn đang có tham vọng trở thành Chaos Gods thứ 5.

4-chaos-gods-wh40k.vn

Về bản chất, Chaos Gods là hiện thân của những khái niệm, chúng mang tính biểu tượng và là bất tử, không thể tiêu diệt, miễn là những cảm xúc chủ đạo mà chúng đại diện vẫn còn hiện hữu ở đâu đó trong cả vũ trụ vật chất và vũ trụ tâm linh. Nói đơn giản, các sinh vật có thể hạn chế và chống lại, nhưng sẽ không bao giờ hoàn toàn tiêu diệt được một ý niệm trong tâm trí, ví dụ như phẫn nộ, tham lam, sợ hãi, ham muốn, ganh tị… Vì vậy, có thể nói Chaos Gods tồn tại là do ý thức của sinh vật sống tồn tại, đó là một thực tế không thể phủ nhận, không thể thay đổi.

Mỗi Chaos Gods là đối thủ của tất cả các Chaos Gods khác, họ gần như liên tục gây chiến lẫn nhau trong Warp, tranh giành quyền lực giữa không gian phi vật chất. Bất chấp sự khác biệt giữa chúng, các Chaos Gods có cùng một mục tiêu: gia tăng ảnh hưởng, thống trị hoàn toàn. Vì vậy, việc cạnh tranh lẫn nhau giữa các Chaos Gods khiến năng lượng loạn lưu của Warp liên tục luân chuyển thành dòng chảy, đến một thời điểm nó giúp cho họ không còn nhất thiết phải phụ thuộc vào cảm xúc của các giống loài ở thế giới vật chất nữa, mà có thể tự thân vận động.

Chaos Gods

Cuộc chiến vĩnh cửu đó gọi là Great Game, nó như một bánh xe vận mệnh tự xoay chuyển giúp cả 4 Chaos Gods chính của Warp duy trì phong độ và sức ảnh hưởng của mình. Cho đến nay, Great Game là cuộc chơi không hồi kết và là mục tiêu quan trọng nhất của mọi Chaos Gods, không có vị thần nào có thể chiến thắng. Bởi nếu đi đến một kết cục, bất kể ai thắng thì đó cũng chính là sự chấm dứt của khái niệm hỗn mang. Đúng như tên gọi của nó – Chaos, hỗn mang là phải luôn luôn thay đổi vô thường, như chính là cảm xúc của các sinh vật sống vậy.

Hầu như mọi nguồn lực của Chaos Gods đều tập trung cho Great Game, chúng dành sự chú ý rất nhỏ cho thế giới thực, và cũng hiếm khi ở thế giới thực có sự kiện gì đó đủ thú vị khiến Chaos Gods phải để tâm. Một trong số ít những ngoại lệ là sự trỗi dậy của Hoàng Đế, khi ông tiến hành kế hoạch lừa phỉnh Chaos Gods, thống nhất loài người và cắt đứt mối liên hệ của giống loài với Hỗn Mang. Nếu kế hoạch đó thành công, Chaos Gods sẽ mất đi kha khá các tín đồ và sức ảnh hưởng ở thế giới thực, nên chúng đã giật dây binh biến Horus Heresy.

EMPEROR-VS-CHAOS-GODS

Chaos Gods không thể bước chân ra thế giới vật chất, bởi chúng không có hình dạng cụ thể, như đã nói, Chaos Gods là lý tưởng, là ý niệm, cũng như chúng quá mạnh mẽ để có thể hiện hóa theo bất kỳ cách nào. Chúng can thiệp vào thế giới vật chất thông qua các tay sai và tín đồ, những con quỷ khủng khiếp như Greater Daemon, những giáo phái thờ Chaos ẩn nấp trong các nền văn minh, những Daemon Primarch quyền năng đã phản bội Hoàng đế sau sự kiện Horus Heresy, hoặc ngay từ trong bóng tối sâu thẳm nơi tiềm thức của mỗi con người phàm tục.

Cần lưu ý là trong không gian Warp có rất nhiều thực thể hùng mạnh chứ không phải chỉ có 4 Chaos Gods, tuy nhiên những thực thể đó chưa đủ tầm để vươn lên thành một vị thần thực sự (ví dụ như Vashtorr vẫn đang cố gắng trở thành Chaos God thứ 5, hoặc chính Hoàng Đế cũng từng có cơ hội để trở thành Dark King), rất nhiều thực thể ma quỷ khác trong Warp vẫn đang tồn tại nhưng không hề được chú ý, hoặc đã tiêu biến nếu không có phương thức nào để trở nên mạnh mẽ hơn, ví dụ như thiếu những tín đồ, giáo phái thờ phụng ở quy mô lớn.

ruinous-powers-wh40k.vn

Ở đây, chúng ta sẽ làm quen trước với thông tin tổng quan của 4 vị Chaos God chính: Khorne, Tzeentch, Nurgle và Slaanesh.

Khorne – God of War

Quân đoàn Chaos Space Marine: World Eaters
Daemon Primarch: Angron
Greater Daemon: Bloodthirster
Con số linh thiêng: 8

khorne-god-of-war

Khorne, còn gọi là The Blood God (Huyết Thần), là vị Thần Hỗn Mang của sự giận dữ, bạo lực, chiến tranh và giết chóc. Khorne được xem là vị thần đầu tiên thức tỉnh trong bốn vị Thần Hỗn Mang quan trọng nhất, hắn mạnh lên từ những cuộc chiến của các chủng loài trong thiên hà và hiện hóa hoàn toàn trong thời Trung Cổ của Terra – một kỷ nguyên chiến tranh tàn bạo bùng nổ, loạn lạc khắp nơi. Càng có nhiều chiến loạn và giết chóc, Khorne càng mạnh và ngược, khi hắn càng mạnh thì chiến tranh càng dai dẳng và khủng khiếp hơn bao giờ hết.

Mọi hành vi bạo lực theo bản năng đều mang lại sức mạnh cho Khorne, dù là do những tín đồ của hắn hay là kẻ thù của họ gây ra, bản thân Khorne không quan tâm đến khái niệm bạn hay thù, miễn là sự cuồng nộ bộc phát và hành vi giết chóc liên tục xảy ra. Thế nên mới có câu: “Khorne cares not from whence the blood flows, only that it flows.” Các danh hiệu của Khorne bao gồm: Lord of Rage, Taker of Skulls, Lord of Battle, Lore Gore, hay Master of the Brazen Throne – tất cả đều nói lên bản chất hung bạo, hiếu chiến và ham mê bạo lực của Huyết Thần.

Khorne ngự trên Ngai Đồng (Brazen Throne), hắn được miêu tả như một chiến binh khổng lồ mặc giáp trụ oai vệ. Ngai Đồng ấy đặt trên đỉnh của núi sọ người trắng xóa nằm giữa một hồ máu tanh tưởi. Tất cả những xương sọ ấy là từ vô số những nạn nhân đã bị hạ sát nhân danh hắn, và ngọn núi xương đó chỉ ngày càng cao lớn hơn. Ở cõi của Khorne, chiến tranh cũng diễn ra đến vô cùng tận, đồ tử đồ tôn của hắn không ngừng giao tranh lẫn nhau, giết hoặc bị giết, tạo thành những thác máu đỏ thẫm không ngừng tuôn chảy để làm hài lòng hắn.

Khorne ưa thích hành vi tàn sát và đổ máu một cách bộc phát, nhanh gọn với hiệu suất cao nhất mà không cần phải dùng ma pháp, thủ thuật hay âm mưu gì cả bởi những thứ đó sẽ có lợi cho Tzeentch, nỗi đau thì sẽ làm Slaanesh mạnh hơn, còn cái chết và sự thối rữa – tức hậu quả của cuộc tàn sát thì lại hợp ý Nurgle. Thứ Khorne quan tâm là khoảnh khắc mà hành vi bạo lực được thực hiện và máu được tuôn ra, cảm xúc bùng nổ của kẻ sát nhân lúc đó chính là thứ sẽ nuôi dưỡng Khorne, hắn ban sức mạnh cho tín đồ cũng chỉ vì một phút giây của sự cuồng nộ.

Con số thiêng liêng của Khorne là Số 8, dưới trướng hắn có những Blood Legions (Quân Đoàn Máu) được thống lĩnh bởi 8 con Bloodthirster khổng lồ mạnh mẽ nhất, gọi là Exalted Bloodthirsters hay The Eight Hosts, chúng cực mạnh và ngay cả một Primarch cũng sẽ phải cẩn trọng khi giao chiến với 1 trong số8 con quaí được Khorne chúc phúc nhiều nhất này. Cho đến nay, đạo quân của Khorne bao gồm Quân đoàn phản bội World Eaters do Daemon Primarch Angron chỉ huy, được xem là có lối đánh trực diện khủng khiếp và tàn bạo nhất.

Tzeentch – God of Change

Quân đoàn Chaos Space Marine: Thousand Sons
Daemon Primarch: Magnus the Red
Greater Daemon: Lord of Change
Con số linh thiêng: 9

tzeentch-god-of-change

Tzeenth, còn gọi là Architect of Fate (Kiến trúc sư của Vận Mệnh), là vị Thần Hỗn Mang của ma pháp, mưu đồ, sự xảo quyệt và đổi thay. Tzeenth được xem là vị thần thứ hai thức tỉnh trong bốn vị Thần Hỗn Mang quan trọng nhất, mặc dù không ai biết rõ thời điểm hắn thực sự hiện hóa là khi nào. Sự tồn tại của Tzeenth được đảm bảo bởi vô thường, tức sự đổi thay vô cùng tận, bởi vì mỗi sinh vật đều có mong muốn được đổi thay để trở nên tốt hơn, chỉ cần như vậy đã là đủ để tiếp thêm sức mạnh cho Tzeenth, nên hắn còn được gọi là The Master of Fortune.

Tzeentch đặc biệt quan tâm tới ma thuật và chiến thuật, cũng như sự đột biến và những âm mưu lớn hoặc kế hoạch phức tạp, bởi nó là những khía cạnh quan trọng nhất của sự đổi thay. Các lĩnh vực học thuật như lịch sử, chiêm tinh, chính trị, huyền học… cũng là mối quan tâm chính của Tzeentch. Trong quá trình theo đuổi những lĩnh vực này, Tzeentch lắng nghe tất cả các tín đồ, dõi theo ước mơ của họ và ban phúc bằng những lời hứa hẹn tinh vi, lừa họ vào bẫy và trở thành con rối của hắn đời đời kiếp kiếp, họ không bao giờ thoát khỏi kế hoạch lớn của hắn.

Tzeentch có hứng thú lớn với nhân loại, vì đây là một chủng tộc trẻ, thông minh, phát triển nhanh và đầy tham vọng. Xã hội loài người có những biến số lớn, sự khác biệt lớn về giai cấp, trình độ và điều kiện sống, nên tiềm ẩn rất nhiều khả năng và diễn biến thú vị mà Tzeentch ưa thích. Hắn lẩn khuất trong giấc mơ của các chính trị gia muốn thăng tiến về quyền lực, những học giả tài ba khao khát kiến thức mới, hoặc những pháp sư đam mê khám phá kho tàng ma thuật của vũ trụ, bất kỳ ai muốn làm chủ vận mệnh đều có thể bị giật dây bởi Tzeentch.

Dễ thấy rằng Tzeentch không muốn ai chết sớm, hắn muốn họ sống và tiếp tục mơ ước để dấn thân vào kế hoạch đã đặt ra, có ý kiến cho rằng đó là điều quan trọng nhất mà Tzeentch quan tâm – sự thay đổi của từng cá nhân đơn lẻ, như những sợi tơ góp phần vào guồng quay vận mệnh của cả vũ trụ, nơi mà mọi sinh linh đều bị thao túng bởi hắn dù ít dù nhiều, cũng vì lý do này mà Tzeentch còn được tôn xưng là “The Weaver of All Fates”. Hãy xem xét phạm vi mà Tzeentch có thể tác động, nó quá to lớn và phức tạp để chúng ta có thể hình dung được.

Con số thiêng liêng của Tzeentch là 9, dưới trướng hắn là những Scintillating Legions (Quân đoàn Lấp Lánh) được thống lĩnh bởi những quái điểu Lord of Change và các Chaos Sorcerer, đạo quân này không đông bằng của Khorne, nhưng lại có sự đột biến cao, am hiểu về tà thuật, cách thức hoạt động phức tạp, khó đoán định, bởi chúng không ngừng lên kế hoạch cạnh tranh lẫn phối hợp cùng nhau để cho ra kết quả  khó lường nhất. Daemon Primarch của Tzeentch chính là bậc thầy ma thuật Magnus the Red, thống lĩnh Quân đoàn phản bội Thousand Sons.

Nurgle – God of Decay

Quân đoàn Chaos Space Marine: Death Guard
Daemon Primarch: Mortarion
Greater Daemon: Great Unclean One
Con số linh thiêng: 7

nurgle-god-of-decay

Nurgle, còn gọi là Plague Lord (Chúa Tể của Bệnh Tật), là vị Thần Hỗn Mang của cái chết, sự sầu muộn, sự thối rữa và mọi thứ bệnh trên đời. Nurgle được xem là vị thần thứ ba thức tỉnh trong bốn vị Thần Hỗn Mang quan trọng nhất, sự hiện hóa của Nurgle là kết quả hiển nhiên sau một thời gian Khorne hoành hành, chiến tranh ở thời Trung Cổ dẫn tới sự suy yếu của các quốc gia và vùng lãnh thổ, nạn đói và bệnh dịch xảy ra liên miên, những thứ ôn dịch như ruồi, chuột và châu chấu không ngừng lây lan mầm bệnh và hủy hoại mùa màng, và rồi Nurgle thức tỉnh.

Trong bốn vị Thần Hỗn Mang, Nurgle được cho là liên quan nhiều nhất đến hoàn cảnh khốn khổ của loài người, đặc biệt là tầng lớp nghèo khó, những kẻ có cuộc sống khổ cực, cam chịu và bị bệnh tật giày vò, họ cầu khẩn để được Nurgle cứu chuộc khỏi sự hành hạ dai dẳng của quá trình sinh lão bệnh tử. Tử vong là thứ mà cuối cùng đều sẽ tìm đến mọi sinh vật ở cõi vật chất, chỉ cần một sinh vật có cơ thể xác thịt, thì sẽ đến lúc nó lão hóa và chết, đó là lúc nó rơi vào vòng tay của Nurgle, không có lựa chọn nào khác, thế nên hắn còn được gọi là “Lord of All”.

Tất cả các Chaos God đều là hiện thân của những cảm xúc và khái niệm mạnh mẽ do các chủng tộc phàm trần tạo ra. Trong trường hợp này, nguồn sức mạnh của Nurgle là sự bất an, sự phủ nhận, tự lừa dối và nỗi sợ hãi của sinh vật sống về cái chết và bệnh tật mà họ không thể tránh khỏi, cũng như những phản ứng vô thức của họ đối với nỗi sợ hãi đó, đó là “sức mạnh của sự sống”, kẻ sống thì luôn sợ chết và cái chết là kết cục hiển nhiên. Nurgle sẽ thì thầm rằng thay vì suy yếu, đau đớn và chết, sao ngươi không đến bên ta để có cuộc sống vĩnh hằng?

Nurgle làm đúng những gì hắn hứa hẹn, khi một tín đồ theo hắn, họ được xóa bỏ mọi sự đau đớn đang giày vò thân xác vật lý, họ không còn sống, nhưng cũng không thực sự chết, họ là những “undead”, một sự tồn tại đáng kinh tởm, hôi thối, mưng mủ, bê bết máu thịt và là vật chủ của vô số giống loài ký sinh hoặc mầm bệnh. Tuy nhiên bất kể vẻ ngoài gớm ghiếc đó, tín đồ của Nurgle đã có được sự lạc quan, ấm áp, tình hữu nghị và niềm vui vô tận, họ không bao giờ phải lo lắng về nỗi đau nữa, giáo phái của Nurgle có lẽ là những kẻ lạc quan bậc nhất!

Con số linh thiêng của Nurgle là 7, dưới trướng hắn là những Plague Legions (Quân Đoàn Bệnh Tật) được cầm đầu bởi các Great Unclean One, đạo quân này trông có vẻ chậm chạp, hiệu suất kém. Thực ra, chúng không cần phải nhanh, bởi chúng không biết đau, không sợ chết và là những con quỷ dai sức, có năng lực phục hồi ghê gớm nhất cõi Immaterium. Chúng cứ thế lù lù tiến tới, lây lan dịch bệnh, nuốt chửng và đồng hóa mọi thứ – một chiến thuật rất hợp với lối đánh của Quân đoàn phản bội Death Guard do Daemon Primarch Mortarion chỉ huy.

Slaanesh – God of Desire

Quân đoàn Chaos Space Marine: Emperor’s Children
Daemon Primarch: Fulgrim
Greater Daemon: Keeper of Secrets
Con số linh thiêng: 6

slaanesh-god-of-desire

Slaanesh, còn gọi là Prince of Pleasure (Hoàng Tử Khoái Cảm), là vị Thần Hỗn Mang của dục vọng, thói tham lam, sự quá độ, nỗi đau, khoái lạc, sự hoàn hảo… hay bất kỳ thứ gì mà các sinh vật đã có nhưng muốn nhiều hơn nữa, thì Slaanesh sẽ len lỏi vào trong tâm trí. Slaanesh gắn liền với sự suy đồi của chủng tộc Eldar, họ quá giàu có đủ đầy và gần như đã đạt đến đỉnh cao trong mọi phương diện của xã hội nhưng vẫn không biết giới hạn. Sự ham muốn quá mức ở mọi khía cạnh đó bùng nổ thành thảm họa, Slaanesh ra đời và nô dịch linh hồn họ.

Slaanesh tượng trưng cho chủ nghĩa khoái lạc, triết lý của hắn là mưu cầu lạc thú một cách không có điểm dừng, nếu sinh linh nào đói khổ cùng cực quá thì Nurgle sẽ lên tiếng, còn sinh linh nào sung sướng quá mà vẫn chưa thấy đủ thì hãy cầu Slaanesh, hắn có vô số cách để tín đồ buông thả đến tận cùng. Những chàng trai cô gái xinh đẹp dấn thân vào trò chơi đồi trụy, những con nghiện muốn thử loại thuốc nặng đô hơn, hay những nghệ sĩ muốn đạt được sự hoàn hảo trong nghệ thuật mà họ theo đuổi, đó là tín đồ tiềm năng của Slaanesh.

Tộc Eldar gọi Slaanesh là “She Who Thirsts” – vị Thần Hỗn Mang này có thể xuất hiện với nhiều hình dạng khác nhau, có thể là nam, có thể là nữ hoặc bán nam bán nữ, mái tóc dài óng ả với bầu ngực quyến rũ và những thứ trang sức lộng lẫy hào nhoáng, hoặc bất kỳ dạng thức nào mà tín đồ cho là đẹp nhất theo ảo vọng của họ. Slaanesh khinh thường sự thô lỗ và bộc phát của Khorne, hắn yêu cầu sự tinh tế và hưởng thụ, khuyến khích bộc lộ và thỏa mãn những khao khát sâu kín, hoang đường nhất, đó là cách mà tín đồ Slaanesh hướng tới sự hoàn hảo.

Dễ thấy các tín đồ Slaanesh là những kẻ tài phú bậc nhất, bất kể là Eldar hay loài người, ăn ngon mặc đẹp là chuyện bình thường, chúng còn có dư dả thời gian và vật chất để sáng tạo ra những thú vui kỳ cục, đạt đến những thái cực khác nhau, tột cùng đau đớn hoặc tột cùng sung sướng thì đều là  đỉnh cao mà tín đồ Slaanesh muốn trải nghiệm. Đây là tin xấu cho những tù nhân của giáo phái thờ Slaanesh, chúng không muốn giết chóc, mà sẽ giam cầm và bày trò tra tấn, tiêu khiển nạn nhân càng lâu càng tốt, họ sẽ ước gì được chết ngay đi còn hơn.

Con số linh thiêng của Slaanesh là 6, dưới trướng hắn là những Legion of Excess (Binh Đoàn Quá Độ) được cầm đầu bởi các Keeper of Secrets, chúng không có lối đánh trực diện, chiến lực thuần túy như phe Khorne hay sự bền bỉ của Nurgle, mà linh hoạt, uyển chuyển kết hợp các đấu pháp tâm lý chiến, sử dụng sự cám dỗ, mê hoặc tâm trí, khai thác dục vọng của đối phương. Đừng quên, chúng muốn bắt tù nhân về để phục vụ cho những thú vui không giới hạn, như cách mà Daemon Primarch Fulgrim của Quân đoàn phản bội Emperor’s Children đã làm.

Có một Chaos God thứ 5 về lý thuyết là Dark King (mà Hoàng Đế chính là ứng viên được định sẵn sẽ trở thành).

Give a Comment

error: You are not allowed to copy this page, Thank you!